Thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi và việc internet bùng nổ, các công cụ digital marketing vô cùng cần thiết với bất kỳ doanh nghiệp nào. Đây là những công cụ vô cùng hữu ích giúp chúng ta đến gần hơn với khách hàng. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng các công cụ này một cách hiệu quả. Việc khai thác nó để phục vụ cho các mục đích như bán hàng, nâng cao thương hiệu nhiều hay ít tùy thuộc vào khả năng của mỗi doanh nghiệp.
Công cụ digital marketing là gì?
Bạn nghe nói rất nhiều về digital marketing nhưng bạn không hiểu gì về nó, cũng có rất nhiều người đang mơ hồ giống bạn vậy đấy. Chúng ta cần phải hiểu về định nghĩa digital marketing là gì trước khi tìm hiểu về các công cụ của nó.
Ở thời đại mà ai cũng sử dụng internet, hầu như ai cũng có những thiết bị di động thông minh. Vì vậy nên người người, nhà nhà đều bán hàng online. Bất cứ thứ gì mà chúng ta cần mua đều có ngay “trên mạng”. Những người bán hàng, cung cấp dịch vụ sẽ dùng Digital Marketing để tạo ra chiến lược để tiếp cận khách hàng nhanh và chính xác hơn.
Nói vậy thì bạn cũng chỉ mới mường tượng sơ sơ thôi đúng không. Marketing chính là tiếp thị, còn digital là kỹ thuật số thì Digital Marketing có nghĩa là tiếp thị kỹ thuật số. Dùng internet để làm phương tiện tiếp thị cũng như trao đổi thông tin. Tiếp thị khách hàng trong môi trường kỹ thuật số để tiếp cận, tương tác, kích thích mua hàng thông qua một hay nhiều phương tiện kỹ thuật số.
Có rất nhiều công cụ để tiếp thị kỹ thuật số, chúng ta có thể áp dụng tất cả các công cụ hiện có. Hoặc lựa chọn một vài công cụ mà chúng ta thấy nó hữu ích và đạt kết quả tiếp thị cao nhất.
Tìm hiểu những công cụ digital marketing nào phổ biến hiện nay
Trên đây chỉ là định nghĩa cơ bản nhất về digital marketing, nó bao hàm một khối lượng rất lớn các công việc khác nhau. Cần có nhiều bộ phận phối hợp ăn ý với nhau và một thời gian để nhìn thấy chiến lược tiếp thị kỹ thuật số có kết quả. Sau đây là những công cụ phổ biến nhất của digital marketing.
Công cụ SEO
SEO chính là viết tắt của Search Engine Optimization nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Tức là bạn phải làm cách nào đó để website được tối ưu. Giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng nhìn thấy website bạn và đánh giá chất lượng tốt. Từ đó xếp hạng website của bạn sẽ được hiển thị ở thứ hạng cao hơn. Khách hàng tìm kiếm sẽ nhìn thấy website (chứa sản phẩm dịch vụ) của bạn đầu tiên. Nội dung, Backlinks và số lượt Views chính là 3 yếu tố quan trọng nhất trong SEO.
Công cụ SEM
Công cụ digital marketing quan trọng thứ 2 là Search Engine Marketing nghĩa là tiếp thị công cụ tìm kiếm. Bạn không tiếp thị khách hàng theo cách truyền thống mà là tiếp thị ngay trên internet. Các công cụ tìm kiếm phổ biến được nhiều người dùng nhất như Google, Bing, Yahoo chẳng hạn…
Xu hướng người dùng hiện nay là cái gì cũng “tìm trên mạng”.Vì thế tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm mạng khi khách hàng đang cần tìm kiếm về nó chính là SEM. Hiển thị ngay thứ họ cần, cho họ thấy bạn có cung cấp sản phẩm đó để kích thích mua hàng hoá, sử dụng dịch vụ.
Content Marketing
Nghĩa của nó là tiếp thị nội dung, nội dung chính là các chữ, hình ảnh, video chẳng hạn. Nói cách khác nội dung giúp khách hàng đọc, nhìn, nghe và hiểu ngay bạn đang cung cấp gì, đó có phải là thứ họ cần hay không. Nội dung của bạn phải là nội dung hữu ích, thú vị thì mới thuyết phục được khách mua sản phẩm.
Social Media Marketing
Một công cụ digital marketing cực kỳ phổ biến hiện nay chính là Social Media Marketing. Nghĩa của nó là tiếp thị truyền thông qua mạng xã hội, tức là dùng các mạng xã hội để tiếp thị khách hàng.
Công cụ này phổ biến bởi vì giữa thời đại này có ai mà không tham gia ít nhất một mạng xã hội nào đó. Ví dụ như mạng xã hội Facebook, zalo, twitter, viber…nói chung là rất nhiều. Và chắc nhiều người bán hàng cũng không xa lạ gì với Facebook ads, quảng cáo Zalo và sử dụng nó để làm công cụ tiếp thị.
Email Marketing
Công cụ này có nghĩa là tiếp thị qua thư điện tử, ngày nay việc sử dụng thư điện tử là một phần của công việc. Nó cũng chiếm một bộ phận không nhỏ người dùng mạng vì vậy tận dụng công cụ này rất hữu ích. Tiếp thị thu điện tử đem lại nhiều lợi ích nổi trội như chi phí thấp, tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên khi sử dụng công cụ này để gửi thư hàng loạt cần chú ý tránh bị spam.
Còn rất nhiều công cụ digital marketing khác nhau nữa, ví dụ như Affiliate Marketing, Mobile Marketing, TV/Radio marketing,…Digital marketing là một phạm trù rất rộng lớn nên việc tìm hiểu cũng cần nhiều thời gian. Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều kiến thức hơn về marketing hãy cập nhật tại https://ondigitals.com/ nhé.